สังคม เศรษฐกิจ
08 ตุลาคม 2563

GC ผนึกพลังกลุ่ม ปตท. ร่วมผลิตทุ่นลอยน้ำทะเลพลังงานแสงอาทิตย์ ครั้งแรกในไทย

GC สนับสนุนเม็ดพลาสติกนวัตกรรม InnoPlus เพื่อผลิตทุ่นลอยน้ำในทะเลพลังงานแสงอาทิตย์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ในโครงการติดตั้งระบบผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ชนิดลอยทะเล (Floating Solar PV) ของกลุ่ม ปตท. นับเป็นโครงการแรกในประเทศไทย พร้อมยกระดับการใช้พลังงานหมุนเวียนในการผลิตกระแสไฟฟ้าภายในประเทศ สอดรับกับนโยบายของภาครัฐ

นายปฏิภาณ สุคนธมาน ผู้จัดการใหญ่ บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า GC มีความยินดีอย่างยิ่งที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในโครงการติดตั้งระบบผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ชนิดลอยทะเล (Floating Solar PV) ซึ่งเป็นความร่วมมือในกลุ่ม ปตท. เพื่อเป็นโมเดลต้นแบบการติดตั้งระบบ Floating Solar ด้วยนวัตกรรมวัตถุดิบและระบบการออกแบบติดตั้งของกลุ่ม ปตท. เพื่อสร้างการเติบโตทางธุรกิจพลังงานใหม่ ตอบสนองนโยบายภาครัฐและสอดคล้องกับทิศทางของพลังงานที่เปลี่ยนแปลงไป โดย GC ได้พัฒนานวัตกรรมเม็ดพลาสติก InnoPlus ชนิด High Density Polyethylene HD8200B ที่เพิ่มสารต้านการยึดเกาะและลดการสะสมของเพรียงทะเล และสารป้องกันรังสี UV เพื่อขึ้นรูปเป็นต้นแบบทุ่นลอยน้ำทะเลพลังงานแสงอาทิตย์ โดยเม็ดพลาสติกและสารลดการสะสมของเพรียงทะเลดังกล่าวได้รับการรับรองตามมาตรฐานการสัมผัสอาหาร (Food Contact Grade) จึงมีความปลอดภัยต่อมนุษย์และสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะสัตว์และพืชทะเล และที่สำคัญสามารถนำกลับเข้าสู่กระบวนการรีไซเคิลได้ เพื่อช่วยลดการสร้างขยะให้กับสิ่งแวดล้อม

“ทุ่นลอยน้ำชนิดลอยในทะเลมักประสบปัญหาการเกาะสะสมของเพรียงทะเล ที่ทำให้ทุ่นลอยน้ำเกิดความเสียหายและมีอายุการใช้งานในระยะสั้น นับเป็นครั้งแรกของประเทศไทยที่มีนวัตกรรมทุ่นลอยน้ำทะเลต้นแบบที่ผลิตจากเม็ดพลาสติกที่มีสารต้านการยึดเกาะและลดการสะสมของเพรียงทะเล อีกทั้งเม็ดพลาสติก InnoPlus HD8200B ยังแข็งแรงและขึ้นรูปง่าย ช่วยลดความหนาของชิ้นงาน ทำให้ทุ่นลอยน้ำมีรูปทรงสวยงาม มีขนาดบางลง และมีน้ำหนักเบา แต่สามารถทนต่อสภาวะแวดล้อมกลางแจ้งได้ดีเยี่ยม ทั้งนี้ GC จะมุ่งมั่นในการพัฒนานวัตกรรมอย่างต่อเนื่อง ภายใต้กลยุทธ์การสร้างความร่วมมือกับผู้ประกอบการเพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้มีประสิทธิภาพดียิ่งขึ้น และมีความเหมาะสมกับการใช้งาน (Application-based) รวมถึงต่อยอดสู่การออกแบบแม่พิมพ์ทุ่นลอยน้ำรูปแบบใหม่ ๆ เพื่อตอบสนองการใช้งานที่มีความหลากหลายมากยิ่งขึ้นในอนาคต” นายปฏิภาณ กล่าว

สำหรับโครงการติดตั้งระบบผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ชนิดลอยทะเล (Floating Solar PV) ขนาด 100 กิโลวัตต์ เป็นโครงการนำร่อง ในพื้นที่ บริษัท พีทีที แทงค์ เทอร์มินัล จำกัด (PTT Tank) อำเภอมาบตาพุด จังหวัดระยอง โดยเกิดจากการร่วมพลังของกลุ่ม ปตท. ที่ผสานความเชี่ยวชาญด้านนวัตกรรมผลิตภัณฑ์เม็ดพลาสติกของ GC ร่วมกับความเชี่ยวชาญในการออกแบบและติดตั้งระบบผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ในน้ำทะเลของ บริษัท ผลิตไฟฟ้าและพลังงานร่วม จำกัด (CHPP) ซึ่งเป็นบริษัทในกลุ่ม GPSC รวมถึง PTT Tank เป็นสถานที่ติดทะเล เหมาะสมในการเป็นต้นแบบการติดตั้งและใช้งาน ตลอดจน บริษัท โกลบอล เพาเวอร์ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) (GPSC) ที่มีศักยภาพในการดำเนินธุรกิจด้านพลังงานไฟฟ้าตลอดห่วงโซ่คุณค่า ทั้งนี้ การติดตั้งระบบต้นแบบการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ชนิดลอยน้ำทะเล (Floating Solar) ขนาด 100 กิโลวัตต์ สามารถลดพลังงานไฟฟ้าให้กับ PTT Tank ปีละกว่า 1 แสนบาท และช่วยลดปริมาณการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้ถึงปีละ 60 ตัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง