PTT Group Sharings
31 ตุลาคม 2564

ชิม-ใช้-ช้อป สร้างชุมชนระยองให้เข้มแข็ง

ชุมชนเป็นรากฐานของสังคม สะท้อนภูมิปัญญาและเอกลักษณ์ที่แตกต่างกันไปตามแต่ละท้องถิ่น หากสามารถดึงจุดเด่นของท้องถิ่นมาผสานเข้ากับเทคโนโลยีที่ทันสมัย ก็จะสามารถสร้างมูลค่า เพิ่มรายได้ให้คนในพื้นที่ ทำให้เศรษฐกิจภายในชุมชนมีความเข้มแข็ง และส่งผลต่อความยั่งยืนของการพัฒนาประเทศ

บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ GC ที่ดำเนินธุรกิจอยู่ในจังหวัดระยอง ตระหนักถึงความสำคัญของการอนุรักษ์อัตลักษณ์ของชุมชน เพื่อเป้าหมาย ‘ชุมชนระยองยั่งยืน’ ด้วยการถ่ายทอดวิถีชีวิตท้องถิ่นผ่านเมนูอาหารที่หลากหลายในโครงการ “เชฟชุมพล สร้างเชฟชุมชน by GC” โดยเชฟชุมพล แจ้งไพร เชฟมิชลินสตาร์ และเชฟกระทะเหล็ก ประเภทอาหารไทย มาเป็นที่ปรึกษา และ Ambassador ของโครงการ ซึ่งเชฟชุมพลได้สร้างสรรค์เมนูอาหารใหม่ 10 เมนูจากวัตถุดิบท้องถิ่นที่มีเอกลักษณ์แบบฉบับระยอง เช่น แกงคั่วปูใบชะมวง, ต้มกะทิปลาแดดเดียวใส่ผักกูด, ต้มส้มปลากะพง (ระกำ) รวมถึงสร้างความร่วมมือกับเชฟท้องถิ่น เพื่อยกระดับเมนูพื้นถิ่นดั้งเดิมให้มีมาตรฐาน และเป็นที่ยอมรับในระดับประเทศ ถือเป็นการเพิ่มคุณค่าและมูลค่าอาหารของเชฟชุมชน ส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงอาหาร (Food Tourism) ซึ่งก่อให้เกิดการพัฒนาศักยภาพของชุมชน

นอกจากความอุดมสมบูรณ์ทางทะเล จังหวัดระยองยังเป็นภูมิประเทศที่อุดมสมบูรณ์ ด้วยพืชพันธุ์สมุนไพรพื้นถิ่นตามธรรมชาติ GC ได้ร่วมสนับสนุนเงินทุนและนวัตกรรม เพื่อผลิต Skincare บำรุงผิวพรรณภายใต้แบรนด์ LUFFALA (ลุฟฟาลา) ร่วมกับชุมชนหนองแฟบ โดยเลือกใช้สารสกัดสมุนไพรท้องถิ่น เช่น ผักบุ้งทะเล มะหาด และกลีเซอรีนเกรดการแพทย์ที่ใช้ในโรงพยาบาล (Pharmaceutical Grade) เพื่อสร้างความมั่นใจให้ลูกค้าว่าไม่มีสารพิษปนเปื้อน มีประสิทธิภาพและความปลอดภัยสูงสุด มาผสานกับองค์ความรู้ของพันธมิตรผู้เชี่ยวชาญจากภาครัฐ ร่วมพัฒนาผลิตภัณฑ์ LUFFALA ให้โดดเด่น สนับสนุนให้จดทะเบียนจัดตั้งเป็นวิสาหกิจชุมชนกลุ่มลุฟฟาลาในปี 2554 และเริ่มวางจำหน่ายตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา จนได้รับรางวัล OTOP ระดับ 4 ดาว บ่งบอกถึงคุณภาพของสินค้าที่ศักยภาพพร้อมส่งออกไปยังต่างประเทศด้วย

เมื่อชุมชนมีสินค้าและบริการที่น่าภาคภูมิใจ และเริ่มเป็นที่รู้จักมากขึ้น ทาง GC จึงจัดทำโครงการ “เสริมสร้าง Local SMEs Entrepreneur” ทั้งการจัดบรรยาย เสวนา ทำ Workshop รวมถึงการอบรม Product photography & styling เพื่อพัฒนาทักษะการขายสินค้า Online ช่องทางการขาย ประชาสัมพันธ์ร้านค้าชุมชนในเพจ การส่งเสริมเครือข่ายขนส่งสินค้า ให้กับพ่อค้าแม่ค้าในชุมชน นอกจากนั้น ยังได้สร้างช่องทางการขาย ด้วยการนำชุมชนออกร้านจำหน่ายสินค้า อาทิ ผลไม้สดตามฤดูกาล อาหารทะเลแปรรูป อาหารพื้นถิ่นเมืองระยอง และได้ขยายภาพจนกลายเป็นตลาดสินค้าชุมชนในโรงงาน GC จัดขึ้นที่ตลาดปันสุข เซ็นทรัลพลาซ่าอิสต์วิลล์ และเซ็นทรัลพลาซ่าระยอง

จากความทุ่มเทของ GC และความร่วมมือจากชุมชน ทำให้ชุมชนในจังหวัดระยองสร้างรายได้จากโครงการต่างๆ ในปี 2562 ได้กว่า 4.9 ล้านบาท และปี 2563 สร้างรายได้กว่า 10.9 ล้านบาท

สำหรับใครที่สนใจการขับเคลื่อนด้านความยั่งยืนจาก GC ในมิติต่างๆ สามารถเข้าไปดูเพิ่มเติมได้ที่ https://sustainability.pttgcgroup.com/th/our-approach-and-sdgs/gc-sustainability-framework

อ้างอิง
https://www.pttplc.com
https://www.pttplc.com
https://sustainability.pttgcgroup.com

หัวข้อที่น่าสนใจ