PTT Group Sharings
14 พฤษภาคม 2565

อยากลองขับรถ EV ง่ายๆ ด้วย “EVme”

EV ย่อมาจาก Electronic vehicle หรือ รถยนต์พลังงานไฟฟ้า คือ รถยนต์ที่ใช้พลังงานไฟฟ้าในการขับเคลื่อน และใช้พลังงานไฟฟ้าเพียงอย่างเดียวเท่านั้น ไม่มีการนำพลังงานไฟฟ้ามาใช้ร่วมกับน้ำมันแบบรถยนต์ระบบ Hybrid ที่ใช้ระบบพลังงานไฟฟ้ากับน้ำมันในการขับเคลื่อน รถยนต์พลังงานไฟฟ้าใช้แบตเตอรี่, อุปกรณ์แปลงกระแสไฟฟ้า และมอเตอร์ไฟฟ้าเป็นอุปกรณ์หลักในการทำให้รถยนต์สามารถขับเคลื่อนได้ด้วยพลังงานไฟฟ้า และรถยนต์พลังงานไฟฟ้าแบบ 100% นี้จะทำการเติม หรือ เพิ่มพลังงานไฟฟ้าโดยการชาร์จประจุไฟเข้าแบตเตอรี่ และกักเก็บพลังงานไว้ในแบตเตอรี่เพื่อใช้พลังงานจากแบตเตอรี่ในการขับเคลื่อนเครื่องยนต์

รถ EV มีข้อดี และประโยชน์หลายอย่าง แต่สิ่งที่นับว่าเป็นข้อดีของรถ EV มากที่สุด คือ ประหยัดพลังงาน เนื่องจากรถ EV ใช้พลังงานไฟฟ้าเพียงอย่างเดียวในการขับเคลื่อน ซึ่งแน่นอนว่าเราไม่ต้องใช้น้ำมันเหมือนรถยนต์ทั่วไป หรือแม้กระทั่งรถประเภท Hybrid ที่ใช้เป็นระบบน้ำมัน และพลังงานไฟฟ้าควบคู่กัน ซึ่งในการชาร์จไฟเข้าแบตเตอรี่แบบเต็มความจุของรถ EV ในหนึ่งครั้งจะใช้เวลาประมาณ 8 ชั่วโมง และเราสามารถขับขี่ได้อย่างต่ำร้อยกิโลเมตร ไปจนถึงหลายร้อยกิโลเมตร ขึ้นอยู่กับความจุของแบตเตอรี่ของรถ EV แต่ละรุ่น แบตเตอรี่ EV ทั่วไป มีอายุการใช้งานเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 10 ปี และหากแบตเตอรี่เสื่อมสภาพ เราก็สามารถเปลี่ยนแบตเตอรี่อันใหม่ได้ อีกทั้งรถ EV ยังช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายเป็นอย่างมาก เนื่องจากใช้พลังงานไฟฟ้าที่มีราคาถูกกว่าน้ำมันในการขับเคลื่อน

แน่นอนว่ารถ EV ยังค่อนข้างแปลกใหม่สำหรับคนไทย เนื่องจากคนไทยส่วนใหญ่ยังคงใช้รถยนต์ที่ใช้น้ำมันในการขับเคลื่อนอยู่ คนไทยส่วนหนึ่งจึงยังไม่ค่อยมีความเข้าใจ และความมั่นใจในการใช้งานรถ EV มากเท่าใดนัก อีกทั้งยังไม่เคยได้ทดลองใช้งานจริง ดังนั้นวันนี้เราจะมานำเสนอทางเลือกใหม่สำหรับผู้ที่สนใจอยากทดลองใช้รถ EV แต่ยังไม่เคยมีโอกาสได้ทดลองใช้รถ EV อย่างจริงจัง ซึ่งนั่นก็คือ EVme นั่นเอง EVme ถูกออกแบบและพัฒนาโดยบริษัท อีวี มี พลัส จำกัด (EVME PLUS) ซึ่งเป็นบริษัทที่อยู่ในเครือของ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) โดย EVme เป็นแอปพลิเคชันแรก และหนึ่งเดียวในประเทศไทยที่จะมีบริการเกี่ยวกับรถยนต์ไฟฟ้าแบบครบวงจร มีทั้งบริการให้ทดลองเช่ารถ EV ขับ ซึ่งคุณสามารถเลือกได้ทั้งยี่ห้อ รุ่นรถ และอื่นๆ ที่คุณต้องการ ไปจนถึงเมื่อคุณได้ตัดสินใจ หรือ มีความต้องการที่จะซื้อรถ EV ที่คุณชอบไว้ใช้งาน จะมีเจ้าหน้าที่คอยให้คำปรึกษาตลอดตั้งแต่ช่วงทดลองขับขี่ไปจนถึงเมื่อตัดสินใจซื้อ โดยคุณสามารถซื้อรถคันเดิมที่คุณได้ทดลองขับ หรือ เลือกรถยนต์รุ่นเดิมแต่เป็นคันใหม่ หรือแม้กระทั่งเลือกรถยนต์รุ่นอื่นที่คุณถูกใจมากกว่า ซึ่งทาง EVme จะมีรถ EV รุ่นใหม่ๆ เข้ามาให้ได้ทดลองเช่าขับทุกๆ สัปดาห์ โดยช่วงการทดลองขับนั้นเราสามารถเลือกทดลองขับรถ EV คันใดก็ได้ นานเท่าใดก็ได้ ไม่มีระยะเวลากำหนด และคุณจะได้ทดลองขับรถ EV ในราคาที่ย่อมเยา ถูกกว่าบริการรถเช่าทั่วไป ซึ่งตอนนี้ทางบริษัทนั้นไม่ได้มีนโยบายให้ทดลองฟรี หรือ ลดค่าบริการเช่ารถทดลองขับแต่อย่างใด แต่หากคุณตัดสินใจที่จะซื้อหลังจากการทดลองขับ คุณก็จะได้รับข้อเสนอเป็นส่วนลดพิเศษที่ทางบริษัทจะมอบให้แทน

EVme ไม่ได้มีดีแค่เป็นตัวกลางในการช่วยสรรหารถ EV มาให้เราทดลองขับเพียงเท่านั้น แต่ EVme ยังมีเจ้าหน้าที่คอยให้คำปรึกษาตั้งแต่ทดลองขับไปจนถึงขั้นตอนซื้อขายรถ EV และยังมีบริการอื่นๆ อีกมากมาย เช่น บริการรับ-ส่งรถถึงที่, สามารถชำระเงินค่าบริการง่ายๆ ผ่านแอปพลิเคชัน และรถยนต์ทุกคันที่ท่านเช่าทดลองขับนั้นมาพร้อมกับประกันภัยชั้น 1 และพรบ. พร้อมทั้งยังมี call center คอยให้บริการ 24 ชั่วโมง พร้อมบริการช่วยเหลือฉุกเฉินบนท้องถนน รถยก และมีรถชาร์จแบตเตอรี่ที่พร้อมให้บริการทั่วกรุงเทพฯ และปริมณฑล และคุณยังสามารถค้นหาสถานีชาร์จไฟ EV Charging Station ผ่านแอปพลิเคชันได้อีกด้วย บริษัท ปตท.ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญ และต้องการสนับสนุนให้คนไทยได้มีโอกาสได้ทดลองขับรถ EV และสามารถเข้าถึงรถ EV ได้มากขึ้น และง่ายขึ้น ซึ่งรถ EV จะช่วยประหยัดทั้งพลังงาน และลดการใช้ทรัพยากรที่กำลังจะหมดไปในอนาคต เช่น น้ำมัน และทำให้ผู้ขับขี่มีค่าใช้จ่ายระยะยาวที่น้อยลง เพราะมีต้นทุนเชื้อเพลิงที่ถูกลงหลายเท่า อีกทั้งยังเป็นการช่วยลดปริมาณปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ และมลพิษในอากาศ ซึ่งเป็นสาเหตุของมลภาวะทางอากาศ และภาวะเรือนกระจกอีกด้วย ซึ่งเรียกได้ว่า EVme นั้นทำให้ชีวิตเราง่ายขึ้น สะดวกสบายขึ้น ประหยัดขึ้น อีกทั้งยังได้ช่วยโลกไปพร้อมๆ กันเลยทีเดียว ซึ่งนอกเหนือจากที่บริษัทปตท.จะสนับสนุนให้คนไทยขับรถ EV ผ่านการพัฒนาแอปพลิเคชัน EVme แล้ว ทางปตท.ยังคงเดินหน้าลงทุนในธุรกิจด้านยานยนต์ไฟฟ้าอย่างครบวงจร ตั้งแต่การผลิตเเบตเตอรี ประกอบยานยนต์ ให้บริการสถานีอัดประจุไฟฟ้า-สลับเเบตเตอรี ไปจนถึงการบริการด้านยานยนต์ไฟฟ้าแบบครบวงจรดังเช่น EVme อีกด้วย

อ้างอิง
www.nissan.co.th
www.matichon.co.th
positioningmag.com
www.facebook.com/PTTNews

หัวข้อที่น่าสนใจ