PTT Group Sharings
02 พฤศจิกายน 2564

การท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ ศูนย์การเรียนรู้ป่าวังจันทร์ อ.วังจันทร์ จ.ระยอง

การท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ (Ecotourism) เป็นการท่องเที่ยวอย่างมีความรับผิดชอบ ซึ่งไม่ได้หมายถึงการท่องเที่ยวที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรทางธรรมชาติเท่านั้น แต่รวมถึงสภาพแวดล้อม ทรัพยากรชุมชนและวัฒนธรรมต่างๆ ที่มีความเกี่ยวข้องกับระบบนิเวศอีกด้วย โดยการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์นั้นต้องไม่ทำให้เกิดความเสียหายให้แก่ระบบนิเวศ เพื่อรักษาไว้ซึ่งความยั่งยืนของระบบนิเวศและสภาพแวดล้อมทั้งหมด

สำหรับการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์นั้น นักท่องเที่ยวจะได้เพลิดเพลินกับทัศนียภาพและดื่มด่ำกับบรรยากาศของธรรมชาติ วัฒนธรรม พร้อมกับได้รับความรู้ ความเข้าใจที่เกี่ยวข้องกับสภาพแวดล้อมในพื้นที่แล้ว ผู้ที่ชื่นชอบการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์นั้นจะสามารถนำข้อมูลที่ได้จากการศึกษาวิจัยสภาพแวดล้อม และระบบนิเวศในบริเวณนั้นไปเป็นประโยชน์ต่ออาชีพหรืองานวิจัยต่างๆ ได้ด้วย

“ศูนย์การเรียนรู้ป่าวังจันทร์” เป็นสถาบันปลูกป่าของ ปตท. ตั้งอยู่ในพื้นที่ของตำบลป่ายุบ อำเภอวังจันทร์ จังหวัดระยอง ได้ถือกำเนิดขึ้นภายใต้ชื่อโครงการเดิมคือ “โครงการพัฒนาการใช้ประโยชน์ที่ดินของ ปตท. อำเภอวังจันทร์ จังหวัดระยอง” เริ่มดำเนินงานตั้งแต่ปีพ.ศ. 2537 เป็นต้นมา จุดประสงค์ของการจัดตั้งโครงการนั้นคือการพัฒนาพื้นที่บางส่วนให้เป็นสถาบันอุดมศึกษา และโรงเรียนด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เพื่อให้ศูนย์เรียนรู้ป่าวังจันทร์นั้นเป็นสถานที่ในการรวบรวมองค์ความรู้ พัฒนางานวิจัยด้านการปลูกและการจัดการป่าไม้ ที่ได้ดำเนินงานอย่างต่อเนื่องมาเป็นระยะเวลามากกว่า 20 ปี โดยปัจจุบันนั้นนับเป็นอีกหนึ่งศูนย์การเรียนรู้เชิงอนุรักษ์ที่มีส่วนร่วมในการช่วยอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมในจังหวัดระยองเป็นอย่างมาก

ศูนย์การเรียนรู้ป่าวังจันทร์นั้นได้มีการดำเนินการพัฒนาที่ดินทั้งหมด 351.35 ไร่ โดยแบ่งออกเป็น 3 ส่วน คือ พื้นที่ปลูกป่าเพื่อการเรียนรู้ลักษณะต่างๆ พื้นที่แหล่งน้ำเพื่อรักษาความชุ่มชื้นให้กับป่าในพื้นที่ และ พื้นที่ก่อสร้างอาคารและกิจกรรมที่เกี่ยวข้องของสถาบันปลูกป่า ซึ่งศูนย์การเรียนรู้ป่าวังจันทร์ถูกจัดตั้งขึ้นภายใต้วัตถุประสงค์ในการอนุรักษ์และวิจัยด้านสิ่งแวดล้อมของ ปตท. ดังนี้

  • การพัฒนาพื้นที่ตามแผนแม่บทด้าน Low Carbon Society ภายใต้แนวคิดการพัฒนาเมืองและป่าที่สามารถอยู่ร่วมกันได้อย่างเกื้อกูล และเป็นศูนย์รวบรวมพัฒนาองค์ความรู้ที่เกี่ยวข้องในการปลูกป่าและฟื้นฟูป่า
  • เป็นพื้นที่แหล่งสะสมพันธุ์ไม้ป่า พันธุ์ไม้หลากหลายชนิดของประเทศไทย
  • เป็นพื้นที่แห่งแรกในการเข้าร่วมโครงการลดก๊าซเรือนกระจกภาคสมัครใจ ตามมาตรฐานของประเทศไทย
  • เป็นสถานที่ท่องเที่ยวเชิงนิเวศและการเรียนรู้ เป็นพื้นที่พักผ่อนหย่อนใจและชื่นชมความสวยงามของทัศนียภาพที่เป็นธรรมชาติ

นอกเหนือจากที่ศูนย์การเรียนรู้ป่าวังจันทร์จะเป็นสถานที่สำคัญในการพัฒนาที่ดิน และรักษาสภาพแวดล้อมแล้ว ยังเป็นอีกสถานที่สำคัญในการศึกษาและเรียนรู้วิจัยด้านการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ ที่เปิดให้บุคคลทั่วไป นักเรียน นักศึกษา หรือ ผู้ที่สนใจในด้านการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ได้เข้าเยี่ยมชมศูนย์การเรียนรู้ รวมถึงเรายังสามารถเยี่ยมชมพื้นที่ธรรมชาติโดยรอบ และทางศูนย์การเรียนรู้ป่าวังจันทร์ยังได้มีการจัดนิทรรศการ หรือ กิจกรรมต่างๆ ให้ผู้ที่เยี่ยมชมได้นำความรู้ที่ได้จากการเยี่ยมชมกลับไปใช้ต่อยอดได้อีกด้วย สำหรับบุคคลหรือหน่วยงานที่มีความสนใจ สามารถติดตามข้อมูลข่าวสารที่น่าสนใจจากทางโครงการได้ที่เพจ https://www.facebook.com/Wangchanfores

อ้างอิง
https://sites.google.com/site/rm324494
http://mslib.kku.ac.th/elib/multim
http://www.pttreforestation.com
https://www.posttoday.com/pr/637617
https://mgronline.com/greeninnovation
https://www.newtv.co.th/news/64718
https://www.facebook.com/Wangchanfores
https://www.bangkokbiznews.com
http://www.pttreforestation.com
https://thailandtourismdirectory.go.th

หัวข้อที่น่าสนใจ