PTT Group Sharings
18 ธันวาคม 2564

จุดชาร์จรถ EV ไม่พอ ปตท. ลุยเอง

มติการประชุมคณะกรรมการนโยบายยานยนต์ไฟฟ้าแห่งชาติ เมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2564 ที่ผ่านมา ได้ตั้งเป้าให้ประเทศไทยผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศ 100% ภายในปี 2578 คาดการณ์ว่า ณ เวลานั้นจะมียานยนต์ไฟฟ้าบนท้องถนนมากกว่า 18 ล้านคัน พร้อมตั้งอนุกรรมการเพื่อหนุนให้เกิดการผลิตยานยนต์ไฟฟ้า ส่งเสริมการผลิตโครงสร้างพื้นฐานแบตเตอรี่ และสร้างระบบนิเวศของการใช้รถยนต์พลังงานไฟฟ้า ทั้งการปรับปรุงระบบและระเบียบการชาร์จยานยนต์ไฟฟ้าภายในที่พักอาศัยและธุรกิจขนาดเล็ก รวมถึงการอัดประจุยานยนต์ไฟฟ้าตามสถานีชาร์จต่างๆ เป้าหมายสำคัญคือทุก 100 กิโลเมตร ครอบคลุมการเดินทางตามเส้นทางหลัก เส้นทางรอง และแหล่งท่องเที่ยวสำคัญ จะต้องมีสถานีชาร์จอย่างน้อย 1 สถานี ทั้งการให้บริการเชิงพาณิชย์ และบริการฟรี

สอดคล้องกับกระแสตลอดทั้งปี 2564 ทั้งความตื่นตัวในยานยนต์ไฟฟ้าของคนไทยเพิ่มขึ้นจากการเปิดตัวรถยนต์พลังงานไฟฟ้า 100% (BEV) และรถยนต์ไฟฟ้าไฮบริด (PHEV) ในหลายรุ่น มีผู้ประกอบการคนไทยเปิดตัวรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าที่ออกแบบและผลิตในประเทศไทยสำหรับใช้งานทั่วไปและเพื่อรับส่งสินค้าในเมือง รวมไปถึงราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้น ทำให้คนไทยเริ่มมองยานยนต์ไฟฟ้าเป็นอีกทางเลือกสำหรับการซื้อรถคันต่อไป

ข้อมูลในปี 2563 ประเทศไทยมียานยนต์พลังงานไฟฟ้าที่จดทะเบียนอยู่มากกว่า 5,685 คัน แม้อาจยังไม่ได้เป็นจำนวนที่มากมายนักเมื่อเทียบกับรถยนต์พลังงานสันดาป ด้วยข้อกังวลใจหลักของผู้ใช้งานคือ ระยะทางในการเดินทางของยานยนต์ไฟฟ้าต่อการชาร์จ 1 ครั้ง และสถานีอัดประจุไฟฟ้าที่ยังครอบคลุมการเดินทางไม่มากพอ ดังนั้นเพื่อเป็นการส่งเสริมให้เกิดความเติบโตในอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าซึ่งเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่สำคัญในอนาคต จึงได้มีการสร้างความร่วมมือกันระหว่างค่ายรถยนต์ชั้นนำ กับหน่วยงานทั้งภาครัฐ รัฐวิสาหกิจ และภาคเอกชน ทั้งการสนับสนุนพื้นที่ติดตั้งสถานีอัดประจุไฟฟ้าภายในสถานีบริการน้ำมัน และโชว์รูมรถยนต์ต่างๆ รวมทั้งการพัฒนาแอปพลิเคชันเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้ขับขี่ยานยนต์ไฟฟ้า โดยจะต้องแสดงตำแหน่งของสถานีชาร์จ ค้นหาและนำทาง ตรวจสอบสถานะสถานีอัดประจุ การจองหัวจ่ายไฟฟ้า และระบบชำระเงิน

บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ในฐานะผู้เล่นคนสำคัญด้านการโครงสร้างพื้นฐานทางพลังงาน โดยเฉพาะยานยนต์ไฟฟ้า จึงได้ปรับปรุงและพัฒนาสถานีบริการน้ำมันให้สามารถบริการด้านสถานีอัดประจุไฟฟ้าได้เช่นกัน โดย บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ OR มีการเปิดให้บริการสถานีชาร์จไฟฟ้าสำหรับรถ EV (PTT EV Charging Station) ภายในสถานีบริการน้ำมัน PTT Station กว่า 30 แห่ง ทั้งประเภท Quick Charge (DC Charging) ใน PTT Station 5 แห่ง และประเภท Normal Charge (AC Charging) ใน PTT Station 25 แห่ง ครอบคลุมพื้นที่การเดินทางที่มีความหนาแน่นของประชากร รวมไปถึงการพัฒนาแอปพลิเคชัน “EV Station” เพื่อเพิ่มความสะดวกสบายให้แก่ผู้ใช้งานมากยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการค้นหาและนำทางสถานีชาร์จไฟฟ้า การแสดงข้อมูลกำลังไฟฟ้าในแต่ละจุดชาร์จ การจองช่วงเวลาชาร์จ การเปิด - ปิด หัวชาร์จด้วยตนเอง และในอนาคตจะครอบคลุมไปถึงการบริการซ่อมบำรุงรถยนต์ไฟฟ้าภายในศูนย์บริการ FIT Auto อีกด้วย

อ้างอิง
www.ryt9.com
www.autospinn.com
www.autospinn.com
evstation.pttor.com
www.thaigov.go.th
www.nissan.co.th
www.facebook.com

หัวข้อที่น่าสนใจ