PTT Group Sharings
21 กันยายน 2564

มารู้จักกับกลุ่ม ปตท. ระยอง

กลุ่ม ปตท. จังหวัดระยอง เป็นการรวมตัวกันขององค์กรขนาดใหญ่ที่ตั้งอยู่ในพื้นที่จังหวัดระยอง 4 บริษัท ได้แก่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) บริษัท ไออาร์พีซี จำกัด (มหาชน) และ บริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเข้าถึงความสัมพันธ์ผู้มีส่วนได้เสีย พัฒนาความเป็นอยู่ของชุมชนสังคมในพื้นที่ โดย กลุ่ม ปตท. จังหวัดระยองนั้น ให้ความสำคัญต่อการมีส่วนร่วมพัฒนาวิถีชีวิตและความเป็นอยู่ที่ดีของชุมชนและสังคมตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อให้เกิดการพัฒนาอย่างยั่งยืน โดยดำเนินงานผ่านโครงการและกิจกรรมเพื่อสังคมในรูปแบบต่างๆ ทั้งที่ดำเนินงานเองโดยตรง ดำเนินงานร่วมกับภาคีเครือข่าย และดำเนินงานผ่านมูลนิธิต่างๆ ที่ ปตท. จัดตั้งขึ้นเพื่อสาธารณประโยชน์ ตาม 3 แนวทางหลัก ได้แก่ การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ การพัฒนาชุมชน/สังคม และการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ซึ่งเราจะมาทำความรู้จักกับทั้ง 4 บริษัท กันว่าแต่ละองค์กรดำเนินกิจการด้านใดบ้าง

PTT : บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน)
ปตท. เป็นบริษัทพลังงานแห่งชาติที่ประกอบธุรกิจปิโตรเลียมและปิโตรเคมีครบวงจร โดยมีพันธกิจในการสร้างความมั่งคง ทางพลังงานให้แก่ประเทศ ดูแลผู้มีส่วนได้ส่วนเสียอย่างสมดุล ภายใต้การบริหารจัดการอย่างโปร่งใส มีธรรมาภิบาล การประกอบธุรกิจของ ปตท. เป็นการลงทุนตลอดห่วงโซ่ธุรกิจครอบคลุมตั้งแต่ธุรกิจต้นน้ำ (Upstream) จนถึงธุรกิจปลายน้ำ (Downstream)

ปตท. เป็นผู้ประกอบธุรกิจโรงแยกก๊าซธรรมชาติรายใหญ่ในประเทศไทย มีโรงแยกก๊าซธรรมชาติทั้งสิ้น 6 หน่วย เพื่อแยกสารประกอบไฮโดคาร์บอนชนิดต่างๆ ออกจากก๊าซธรรมชาติ ซึ่งเป็นการเพิ่มมูลค่าให้กับก๊าซธรรมชาติที่ได้จากอ่าวไทย ให้เกิดประโยชน์สูงสุด โดยโรงแยกก๊าซธรรมชาติ หน่วยที่ 1-3, 5 และ 6 ตั้งอยู่ที่ ตำบลมาบตาพุด อำเภอเมือง จังหวัดระยอง และโรงแยกก๊าซธรรมชาติ หน่วยที่ 4 ตั้งอยู่ที่ อำเภอขนอม จังหวัดนครศรีธรรมราช

GC : บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน)
อีกหนึ่งเครือปตท. ที่มีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนสังคมคือ GC ที่ดำเนินธุรกิจปิโตรเคมีครบวงจร ครอบคลุมการผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมีขั้นต้น ขั้นกลางและขั้นปลาย นำไปต่อยอดเป็นเคมีภัณฑ์ที่หลากหลายและเป็นวัตถุดิบพื้นฐานของอุตสาหกรรมต่างๆ ในชีวิตประจำวันของเรา เช่น บรรจุภัณฑ์ เครื่องนุ่งห่ม อุปกรณ์การสื่อสารและอิเล็กทรอนิกส์ เครื่องใช้ไฟฟ้า ยานยนต์ ธุรกิจก่อสร้าง อุปกรณ์ทางการเกษตร และอีกมากมาย ซึ่งล้วนเป็นผลิตภัณฑ์รอบตัวเรา ที่ช่วยอำนวยความสะดวกในชีวิตประจำวัน

IRPC : บริษัท ไออาร์พีซี จำกัด (มหาชน)
ในส่วนของ ปิโตรเลียมและปิโตรเคมี ปตท. ก็ได้ผลักดันผ่านเครือ IRPC ( Integrated Refinery and Petrochemical Complex) เป็นผู้ประกอบการอุตสาหกรรมปิโตรเคมี “ครบวงจรแห่งแรก” ของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งผลิตภัณฑ์เม็ดพลาสติกประเภทต่างๆ ภายใต้แบรนด์ POLIMAXX ของ IRPC ยังยึดหลักการบริหารแบบ Customer Centric คือ การควบคุมคุณภาพของสินค้า ความต้องการของลูกค้า และคำนึงถึงสิ่งแวดล้อมไปพร้อมๆ กัน อีกทั้ง IRPC ยังมีการนำนวัตกรรมมาปรับใช้กับผลิตภัณฑ์และการบริการในขั้นตอนต่างๆ มีการคิดค้น วิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ได้ทัดเทียมมาตรฐานระดับโลก ทำให้ผู้บริโภคมั่นใจได้ว่าผลิตภัณฑ์ในเครือมีคุณภาพและมีความหลากหลายตรงกับความต้องการ อีกทั้งยังเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

GPSC : บริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน)
แกนนำในธุรกิจด้านไฟฟ้าของ ปตท. ด้วยแนวทางพลังงานอัจฉริยะ ที่ดำเนินธุรกิจธุรกิจด้านพลังงานความร้อน/โคเจนเนอร์เรชัน/พลังงานหมุนเวียน/พลังงานน้ำ ที่ล่าสุดได้เปิดโรงงานผลิตแบตเตอรี่แบบ Semisolid เป็นที่แรกของอาเซียน เพื่อรองรับเทรนด์รถไฟฟ้าในอนาคต และเจาะกลุ่มโรงงานอุตสาหกรรม ขนาดเล็ก-ขนาดใหญ่ สิ่งที่น่าสนใจของแบตเตอรี่นี้คือเรื่องของประสิทธิภาพระหว่างการใช้งาน และผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมที่ลดลงหลังการใช้งาน GPSC มุ่งมั่นแสวงหานวัตกรรมด้านไฟฟ้าและสาธารณูปโภคเพื่อการบริหาร จัดการพลังงานอย่างมีประสิทธิภาพด้วยแนวทางพลังงานอัจฉริยะ

ปตท. และบริษัทในเครือมีความมุ่งมั่นในการดำเนินธุรกิจตามแนวทางความยั่งยืนและหลักเศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy) เพื่อสร้างสมดุลทั้งมิติทางเศรษฐกิจ สังคม สิ่งแวดล้อม โดยขับเคลื่อนบนกรอบของเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนของโลก (SDGs) รวมถึงการโดยดำเนินธุรกิจอย่างโปร่งใสและเป็นธรรม

สำหรับใครที่อยากทราบข้อมูลข่าวสารและกิจกรรมต่างๆ ของบริษัทในกลุ่ม ปตท. ระยอง สามารถเข้าไปดูได้ที่ https://www.pttgrouprayong.com และ https://www.facebook.com/CareShareAndRespect

หัวข้อที่น่าสนใจ